Helen, Làng cổ kiểu Đức ở Mỹ

Mỹ là xứ hợp chủng quốc nên dân tứ xứ trên thế giới đổ về đây sinh sống, có những nơi được hình thành theo nguồn gốc của dân tứ xứ nên kiến trúc của địa phương cũng bị ảnh hưởng, điển hình nhất là những thành phố lớn Đông Tây nước Mỹ đều có ChinaTown của người Hoa. Nhưng Mỹ cũng có 1 điểm rất hay, đó là những ngôi làng mang kiến trúc châu Âu, như Solvang ở California là làng có kiến trúc Đan Mạch, hay làng Leavenworth ở bang Washington mang dáng dấp của vùng Bavaria nước Đức, rồi làng Holland ở Michigan đúng nghĩa 1 thị trấn Hà Lan trong lòng nước Mỹ, hay St. Augustine ở Florida được mệnh danh là “thị trấn Tây Ban Nha của nước Mỹ”. Helen ở Georgia cũng vậy, ngôi làng Bavaria ở phía Bắc Georgia, cách trung tâm Atlanta khoảng 2h lái xe.

IMG_3738

Để đi đến Helen thì chỉ có 1 phương tiện duy nhất là xe tự lái, vì Helen không có bất kỳ 1 phương tiện công cộng nào kết nối với các vùng miền khác, kể cả trong bang. Từ Atlanta, con đường “liên huyện” với 1 làn xe duy nhất cứ thế dẫn đường đến Helen (tôi hay nói đùa, ở Mỹ mà cao tốc 1 làn xe chạy với tốc độ 60mph thì thật buồn cười, luật giao thông trên những tuyến đường này thường quy định giới hạn tốc độ tối thiểu hơn là tối đa, vì nếu bạn chạy chậm sẽ cản trở giao thông phía sau do không có làn vượt), hơn nữa, 2 bên đường cũng chẳng có gì để nhìn ngắm, nên lái xe trên đoạn đường này nếu chỉ 1 mình thì thật sự rất chán và buồn ngủ, cứ phải mở nhạc thật to để tỉnh ngủ. Lái xe ở Mỹ, thật ra cái thú lớn nhất là có xe chạy bên cạnh để vượt qua vượt lại, nhất là mùa hè, xe mui trần hay mô tô chạy bung lụa, phóng lên bên cạnh để ngắm các anh tóc muối tiêu hay các chị khăn lụa tung trong gió thật sự là 1 điều phấn khích.

Helen nằm khiêm tốn 1 cách tách biệt, nên rất dễ dàng nhận ra khi đến nơi. Những ngôi nhà mái đỏ chóp nhọn với lối kiến trúc đặc trưng của Đức hiện lên rất rõ ràng, bên rặng núi Blue Ridge Mountain. Vậy nên với khoảng 10 ngôi làng/ thị trấn kiến trúc châu Âu ở Mỹ, Helen được gọi là “alpine village in USA” – như ngôi làng Bavaria bên dãy Alps.

Helen đúng nghĩa là 1 ngôi làng dành riêng cho du lịch, nhìn quanh không thấy dân sinh sống, chỉ thấy dân phục vụ trong nhà hàng, cửa hiệu cho khách du lịch. Một bãi xe rất lớn với 1 booth nhỏ xíu để lấy parking ticket, mà với bãi xe lớn thế này, với ticket bé xíu, tôi chẳng biết người ta sẽ đi kiểm tra ticket trên xe thế nào, thế nhưng người ta vẫn cứ kiên nhẫn đậu xe ngay ngắn rồi ra khỏi xe, đến xếp hàng dài trước booth chờ ông già từ từ xé từng ticket, thu 5usd cho 1 ngày đậu xe.

ILPC8388

IMG_3733

Nếu đi bộ dạo quanh Helen, chắc chỉ 30 phút là hết. Làng bé xíu, nhưng được trang trí rất đẹp, từng ngôi nhà đều có 1 điều gì đó giữ chân người khác, giống hệt như Carmel-by-the-Sea dù kiến trúc hoàn toàn khác nhau. Dọc vài con phố là nhà hàng, quán bia Đức kèm xúc xích Đức, rồi các cửa hàng lưu niệm, rồi lại nhà hàng quán bia. Vậy mà cũng bao quanh hết cả ngôi làng. Trên con phố chính là những chiếc xe ngựa được trang trí rất đẹp để chở khách du lịch đi dạo quanh làng, tụi trẻ con hí hửng xếp hàng chờ đến lượt. Nhưng có lẽ, điểm thu hút Helen tạo sự khác biệt nhất, là trò tubbing trên sông Chattahoochee. Dọc dòng sông này là những nhà hàng, nên view đẹp nhất là ngồi bàn ngoài trời, nhìn bà con đua nhau ngồi trong những chiếc phao nhỏ trôi lững lờ, hoặc bạo lực, hoặc đứng yên (vì béo quá béo phao không trôi được) từ đầu nguồn đến cuối nguồn. Mùa hè nên mọi người lũ lượt chơi trò này tạo không khí vui vẻ cho cả 1 khúc sông.

IMG_3759

IMG_3740

IMG_3737

IMG_3736

IMG_3735

IMG_3734

GZDG9999

EMAP8221

Đến Helen là phải thưởng thức đồ ăn kiểu Đức. Chúng tôi có 1 bữa trưa vui vẻ và chắc bụng trước khi dạo quanh ngôi làng nhỏ. Helen thật sự là 1 điểm đáng thăm cho 1 ngày cuối tuần mùa hè, nếu có thêm thời gian, có thể hiking 1 chút lên những con đường mòn dẫn đến công viên quốc gia Unicoi để quan sát cả thị trấn nhỏ cùng cảnh quan núi rừng rất đẹp, tưởng tượng như đang đặt chân trên miền nam nước Đức ngay trong lòng nước Mỹ.

6 Replies to “Helen, Làng cổ kiểu Đức ở Mỹ”

  1. Làm sao mà Lucie tìm ra những địa điểm có kiến trúc Âu châu như thế này hay quá, nhất là chúng không nổi tiếng lắm. Ngoài những địa điểm Lucie vừa kể trong bài, còn những nơi nào khác nữa không? Tôi muốn làm một danh sách, để dành đó, và sẽ chọn mấy chỗ gần đi trước. Nhiều khi mấy quyển guide book không nhắc đến vì nó nhỏ quá, hoặc chỉ nói sơ qua người đọc không chú ý sẽ bỏ sót.

    Like

    1. có khoảng chục ngôi làng, thị trấn kiểu âu châu vầy đó Bà Tám. Ngoài Helen ở GA thì có Solvang ở Cali (gần Los Angeles), Leavenworth ở Washington (cách Seattle khoảng 2h lái xe, chỗ này đi mùa đông, Xmas là tuyệt vời luôn, không thì cuối tháng 9 tới giữa tháng 10 cũng có tổ chức lễ hội bia Đức Oktoberfest), rồi New Orleans ở Louisiana đẹp kiểu Pháp, nó là French Quarter luôn. Làng St. Augustine ở Florida kiểu Tây Ban Nha. Làng Frankenmuth ở Michigan cũng gần giống làng Helen, hàng năm làm chợ Giáng Sinh rất lớn.

      Like

      1. Vâng, không phải ai cũng có thể đi vài trăm miles chỉ để xem những ngôi nhà đẹp rồi đi về 🙂 phải có sự yêu thích văn hóa địa phương, bên cạnh cái không gian bao trùm lịch sử, thức ăn, đồ mỹ nghệ, còn có những câu chuyện từ phương xa. Trẻ tuổi như em mà được đi nhiều nơi như vậy, thật là hay.

        Liked by 1 person

Leave a comment